TT Trump loan báo kế hoạch trị giá $19 tỷ giúp nông dân

TT Trump loan báo kế hoạch trị giá $19 tỷ giúp nông dân

Apr 18, 2020 

\"\"/
Dưa leo phải đổ bỏ ở Homestead, Florida vì không có nơi tiêu thụ. (Hình: AP Photo/Lynne Sladky)

WASHINGTON, DC (NV) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Tư, loan báo kế hoạch trị giá $19 tỷ để trợ giúp giới nông gia Mỹ, đồng thời cũng sẽ giúp chuyển các sản phẩm của họ đến các ngân hàng thực phẩm giữa khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm quốc gia.

Phần lớn số tiền này, vào khoảng $16 tỷ, sẽ dùng trả trực tiếp cho các nhà nông bị  ảnh hưởng trực tiếp bởi suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra.

“Đây là những con người vĩ đại, người Mỹ vĩ đại,” theo lời Tổng Thống Trump khi nói về các nhà nông Mỹ.

“Họ không bao giờ than phiền, họ chỉ làm những gì phải làm,” ông Trump nói thêm.

\"\"
Dân chúng lái xe xếp hàng dài chờ lãnh thực phẩm miễn phí ở Inglewood, California. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Sonny Perdue nói rằng cơ quan của ông cũng sẽ phối hợp với các công ty phân phối ở các khu vực để mua $3 tỷ rau quả tươi, sữa và các sản phẩm làm từ sữa, và thịt để gửi tới hệ thống các ngân hàng thực phẩm (food bank).

Ông Perdue nói rằng việc này sẽ giúp giảm bớt thua lỗ cho các nhà phân phối đang gặp phải do các nhà hàng, khách sạn, trường học và nhiều nơi khác đang phải đóng cửa vì dịch bệnh.

“Việc phải đổ bỏ sữa hay cầy phá rau quả đang sẵn sàng để đưa ra chợ không chỉ là thiệt hại về tài chánh mà còn là sự đau buồn cho những người bỏ công sản xuất,” theo lời ông Perdue trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu tại Tòa Bạch Ốc.

\"\"
Nhân viên tình nguyện xếp trứng vào thùng xe của người nhận thực phẩm tại Detroit, Michigan. (Hình: Gregory Shamus/Getty Images)

Hồi đầu tháng này, chủ các trại nuôi bò lấy sữa nói họ bắt đầu phải đổ bỏ sữa ối đọng sau khi các trường học và nhà hàng bất ngờ phải đóng cửa. Có tới 1/2 sản phẩm sữa của Mỹ được kỹ nghệ dịch vụ thực phẩm Mỹ tiêu thụ.

Ngoài số tiền $19 tỷ nói trên, ông Perdue cũng cho biết Bộ Nông Nghiệp chi ra khoảng hơn $1.6 tỷ từ các nguồn khác để trợ giúp các ngân hàng thực phẩm. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment